Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Sở Nội Vụ Tỉnh Bình Dương

Hoạt động cải cách hành chính
Thứ tư, 05/11/2014 | 14:51:39 GMT+7
Khu Hành chính Mở: bước đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới
Tập tin đính kèm:

Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động là nơi tập trung các cơ quan Đảng, đoàn thể và các sở, ban, ngành làm việc tại đây. Ngoài là nơi làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, Trung tâm Hành chính còn là nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân và tổ chức, mô hình “một cửa, một cửa liên thông tập trung” của 20 sở, ban, ngành đã được tổ chức và triển khai tại tầng 1 của Trung tâm với tên gọi “Khu Hành chính mở” – nơi tập trung giải quyết mọi thủ tục về đầu tư, đăng ký kinh doanh, đất đại, tài nguyên môi trường, … thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh.

Khu Hành chính mở có diện tích 4.000m2 được bố tại tầng trệt hai toà tháp của Trung tâm Hành chính, là nơi tổ chức đón tiếp khách, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 100% thủ tục hành chính thuộc Bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh của tất cả các cơ quan làm việc tại Tòa nhà; gồm 7 cụm chức năng chính để phục vụ tốt nhất các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch hành chính:

- Khu vực đón tiếp đảng viên, đoàn viên, hội viên, đối tác và khách mời của các cơ quan sở, ban, ngành, đảng, đoàn thể chính trị của tỉnh.

- Khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 56 quầy được bố trí cho 20 sở, ngành, các cơ quan khối đảng, đoàn thể chính trị, thực hiện 1.408 thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

- Khu vực thông tin hành chính được bố trí hệ thống ghế, màn hình giải trí, báo chí, hệ thống kệ, bảng thông báo cung cấp, công khai thủ tục hành chính. Đặc biệt là hệ thống 24 máy tính hiện đại được bố trí dành riêng cho người dân và tổ chức sử dụng để tra cứu quy trình, hồ sơ thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật, báo chí và các thông tin cần thiết khác.

- Khu vực giải đáp về thủ tục hành chính và tư vấn pháp lý để giải đáp mọi thắc mắc, khó khăn và hỗ trợ người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

- Khu vực trưng bày triển lãm.

- Khu vực báo chí, văn thư và thư tín.

- Khu vực dịch vụ như: photocopy, in ấn, giải khát, ăn nhẹ, bưu điện, viễn thông, thanh toán ngân hàng, máy ATM rút tiền.

Việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tỉnh và Khu Hành chính mở bước đầu đạt được một số hiệu quả tích cực như sau: đảm bảo những mục tiêu, nguyên tắc bao gồm: Tập trung, liên thông, công khai minh bạch, thân thiện, tiện lợi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện lề lối làm việc và thái độ cán bộ công chức, nâng cao hiệu quả hoạt động đáp ứng yêu cầu cao nhất của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương.

- Tập trung: Từ việc người dân, doanh nghiệp phải đến nhiều nơi (6 phường), nhiều lần để làm thủ tục hành chính như trước đây, nhất là với doanh nghiệp phải liên hệ nhiều cơ quan, nay chỉ đến 1 nơi, 1 lần để làm tất cả thủ tục hành chính liên quan đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

- Tăng cường liên thông: Các sở ngành có thủ tục hành chính liên quan nhau như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động, thương binh và Xã hội được bố trí trong cùng nhóm để dễ dàng thông tin, trao đổi và liên thông khi giải quyết thủ tục hành chính. Định hướng tất cả thủ tục hành chính về các lĩnh vực trên liên quan đến doanh nghiệp đều có thể nộp tại bất kỳ quầy nào, sở nào thuộc nhóm trên.

- Công khai minh bạch: Các quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, khu vực làm việc được thiết kế bằng kính trong suốt để người dân và tổ chức dễ dàng quan sát, giám sát quá trình làm việc của cán bộ công chức; Các thủ tục hành chính được công khai bằng văn bản giấy tại các kệ, đặt trước các quầy, công khai trên các máy tính tra cứu, tại cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đảm bảo thống nhất, rõ ràng, dễ đối chiếu tra cứu về toàn bộ quy trình, văn bản pháp lý và các mẫu biểu, tờ khai….

- Thân thiện: Việc thiết kế đảm bảo người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức ngang bằng nhau về vị trí, kích cỡ, chiều cao ghế ngồi và bàn làm việc để người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi làm việc.

- Tiện lợi: Tất cả các nhu cầu liên quan đến toàn bộ quá trình “trước, trong và sau khi” thực hiện thủ tục hành chính đều được bố trí và tổ chức thực hiện thống nhất:

+ Trước khi đến làm thủ tục hành chính, cá nhân, tổ chức có thể dễ dàng tra cứu toàn bộ quy trình thủ tục hành chính, tải các mẫu đơn, tờ khai để chuẩn bị trước khi đến Khu Hành chính mở.

+ Khi đến giao dịch hành chính: Từ khu vực đón tiếp, bốc số thứ tự, ghế ngồi chờ, thông tin giải trí, thư giản, tư vấn, giải đáp và thực hiện thủ tục hành chính đều được thiết kế để phục vụ cao nhất mọi nhu cầu người dân và doanh nghiệp. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nếu có những trường hợp khó khăn, vướng mắc, các cán bộ công chức chuyên môn sẽ được điện thoại đến trực tiếp Khu Hành chính mở để giải đáp và thống nhất cách thức giải quyết với người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ.

+ Sau khi thực hiện thủ tục hành chính, người dân, doanh nghiệp có thể gởi ý kiến góp ý về thái độ, cách thức làm việc của cán bộ công chức; được giải đáp thắc mắc khi làm thủ tục và có thể đến bưu điện để ủy thác nhận kết quả và gởi bảo đảm về tận nhà, doanh nghiệp, đảm bảo chỉ đến 1 lần và sẽ có kết quả theo thời gian đã được quy định công khai.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin: Trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, thống nhất, liên thông và linh hoạt, đồng thời tương thích với các thiết bị khác như bốc số tự động, xếp hàng, bảng thông tin điện tử, thiết bị tra cứu tình trạng hồ sơ, hệ thống camera giám sát, thiết bị lấy ý kiến đánh giá của người dân và tổ chức khi đến giao dịch hành chính, hệ thống trả lời tự động qua điện thoại, nhắn tin và truy cập trang thông tin điện tử …đáp ứng yêu cầu cung cấp các dịch cụ công mức độ 3, 4 theo lộ trình của tỉnh nhằm:

+ Cung cấp công cụ quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và các Sở thông qua việc kiểm tra, kiểm soát được số lượng hồ sơ tiếp nhận, đang giải quyết, đã giải quyết và hồ sơ trễ hẹn, đồng thời xác định được bộ phận, cán bộ công chức làm chậm trễ.

+ Các công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được cung cấp công cụ lưu trữ, thống kê, báo cáo và tổng hợp về hồ sơ, kết quả giải quyết theo từng lĩnh vực, từng thời điểm và từng công chức, phục vụ cho việc quản lý, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật.

+ Công dân và tổ chức dễ dàng tra cứu thông tin về thủ tục hành chính, văn bản pháp lý, tải và điền các mẫu đơn, mẫu tờ khai thủ tục hành chính và tra cứu tình trạng hồ sơ thông qua hệ thống trả lời tự động qua điện thoại, nhắn tin và truy cập trang thông tin điện tử.

- Tạo sự tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức và cá nhân trong giao dịch hành chính, không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại; bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại, hướng tới mục đích xây dựng một nền hành chính phục vụ.

- Tăng cường và sâu sát hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đối với hoạt động của từng cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức thông qua sự tiếp cận thường xuyên, dễ dàng và đơn giản trong cùng tòa nhà và trong không gian làm việc mở.

- Góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước của tỉnh, hiệu quả giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị thông qua việc phối hợp của các sở, ban, ngành chặt chẽ và nhanh chóng hơn, giảm bớt giấy tờ, hội họp, thời gian luân chuyển hồ sơ, văn bản. Tiết kiệm được chi phí văn thư, bưu tín giữa các cơ quan trong tòa nhà. Quản lý tốt thời gian làm việc của cán bộ, công chức thông qua hệ thống thẻ từ.

- Nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, tổ chức và giữa các cơ quan, cán bộ, công chức với nhau đối với hoạt động của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, góp phần giảm tiêu cực và nâng cao ý thức của cán bộ, công chức trong giao tiếp, ứng xử với công dân. Đồng thời, cải thiện lề lối làm việc theo hướng văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả nhờ vào thiết kế không gian làm việc mở, thông suốt, các phương tiện làm việc hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bố trí hệ thống camera quan sát, giám sát hoạt động tại các khu vực làm việc, tiếp khách và giải quyết thủ tục hành chính.

Bình Dương đang hướng đến một nền hành chính hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội như hiện nay là một điểm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư ở Bình Dương. Trung tâm Hành chính mà điểm nhấn là Khu Hành chính mở đã tạo bước đi mới trong cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động thu hút đầu tư và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm Hành chính và Khu Hành chính mở là sự đột phá trong hoạt động lãnh đạo và quản lý, điều hành của chính quyền tỉnh Bình Dương, góp phan tạo sự tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, thân thiện và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức và cá nhân trong giao dịch hành chính.

Tin liên quan

Bình luận

Họ tên * Email *
Tiêu đề *
Nội dung
Mã bảo mật
 


Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang truy cập2
Tổng truy cập 1026217